Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Vụ bệnh nhân đột tử tại BV Đa khoa Tam Nông: Tiêm xong là... chết



Một số nhân chứng kể lại, sau khi tiêm xong được một lúc, bệnh nhân bắt đầu kêu nóng rát trong người, chân tay co rút và ngừng thở- Theo tin tuc


Cái chết bất ngờ

Bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt, 41 tuổi, trú tại khu 7, xã Cổ Tiết (Tam Nông, Phú Thọ) nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) từ ngày 4/9 đến chiều ngày 6/9/2015 thì bất ngờ tử vong và phía bệnh viện gọi người nhà lên nhận thi thể về để làm hậu sự.

Theo anh Đỗ Văn Quý - em họ bệnh nhân cho biết, tối ngày 3/9/2015 chị Nguyệt có biểu hiện bị cảm nên người nhà có đưa lên trạm xá xã để theo dõi. "Khi đó, chị tôi có biểu hiện vã mồ hôi, buồn nôn và đau đầu. Sau khi từ trạm xá về, do cảm thấy không ổn nên chị tôi đi vào bệnh viện để điều trị", anh Quý cho biết.

Cũng theo anh Quý và một số người thân cho biết trước đây, chị Nguyệt từng có tiền sử bệnh tim nên khi đưa xuống viện, người nhà đã đem theo bệnh án xuống để bác sỹ kiểm tra.

Chị Đỗ Thị Thu Hòa - chị gái họ và cũng là người trực tiếp đưa bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt vào bệnh viện đa khoa Tam Nông cho biết: "Khi tôi đưa em tôi xuống viện thì có mang theo hồ sơ bệnh án xuống để các bác sĩ biết. Xuống viện thì em tôi kêu là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Sau đấy bác sỹ có khám, điện tâm đồ tim và bảo bị rối loạn tiền đình. Bác sỹ cũng cho truyền, tiêm và cho hóa đơn mua thuốc".


Anh Đỗ Văn Quý - em trai bệnh nhân vẫn chưa hết bất ngờ trước cái chết của chị gái mình.


Chị Hòa cũng cho biết thêm, do bận một số việc riêng nên trước khi về có dặn chị Nguyệt nếu có mệt mỏi, khó chịu hoặc có vấn đề gì phát sinh thì gọi điện. “Sau đó, trưa ngày 4/9 tôi có về nhà và thường xuyên gọi điện hỏi thăm tình hình bệnh tật của em tôi. Lúc đó Nguyệt cũng bảo là lúc nào em tiêm thuốc xong rồi em cũng về nghỉ ngơi ngoại trú ở nhà”- chị Hòa chia sẻ.

Anh Đỗ Văn Quý cho biết, đến khoảng 15h30 ngày 6/9 anh nhận được điện thoại thông báo từ người nhà một bệnh nhân nằm điều trị cùng phòng cấp cứu thông báo về tình trạng nguy kịch của chị gái mình: “Lúc xuống đến nơi thì bác sỹ Hùng (bác sỹ Trần Mạnh Hùng – PV) có chạy ra bảo với tôi là chị cậu không qua được. Tim chưa ngừng đập đâu nhưng mà bây giờ đang đi cho chụp não để xem có hiện tượng tụ máu não không?”, anh Quý nghẹn ngào nhớ lại.

Cũng theo anh Quý, khi anh đòi xem hồ sơ bệnh án thì bác sỹ Trần Mạnh Hùng không cho xem mà chỉ cho xem hình ảnh điện tim: “Bác sỹ Hùng nói điện tim không lên một vạch nào, còn hồ sơ về não thì bác sỹ không nói gì. Lúc đưa chị tôi ra thì thấy các bác sỹ đang bóp bóng và truyền dịch. Nhưng lúc đấy tôi cũng không biết là chị tôi còn sống hay đã chết rồi nữa”.

“Sau đó bác sỹ Hùng có giải thích cho tôi là: “Bệnh của chị anh có tiền sử rồi, là bệnh suy tim giai đoạn cuối, chúng tôi đã tiêm thuốc loại tốt nhất rối nhưng không cứu được”– anh Đỗ Văn Quý thông tin.

Bà Đỗ Thị Tân (73 tuổi) – mẹ đẻ bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt rơm rớm nước mắt: “Buổi sáng, cái Nguyệt nó về nó còn đi mua xôi cho con nó ăn, đến trưa nó nhờ người đưa xuống bệnh viện tiêm thuốc. Tôi chẳng biết thế nào mà nó chết nữa”.

Bác sỹ yêu cầu viết giấy xác nhận “không kiện cáo”?

Theo thông tin từ phía người thân gia đình chị Nguyệt cho biết là có nghe một số người đi chăm sóc người thân ở bệnh viện có mặt ở thời điểm đó kể lại thì sau khi được bác sỹ tiêm xong, khi đang ngồi nói chuyện thì chị Nguyệt bị co quắp chân tay rồi nằm vật xuống. Sau đó, một số bệnh nhân có đi gọi bác sỹ đến để cứu chữa nhưng không kịp.

Anh Đỗ Văn Quý – em trai bệnh nhân cho biết, do hoàn cảnh khó khăn và gia đình neo người nên khi chị Nguyệt nguy kịch không có người nhà ở bên cạnh và cũng không rõ nguyên nhân vì sao chị Nguyệt chết mà tất cả chỉ là nghe giải thích từ phía bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Tam Nông.


Theo người nhà bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tam Nông (Phú Thọ) đã yêu cầu người nhà viết giấy có nội dung... "không kiện cáo" (!?).


Anh Quý cũng cho biết thêm, chính bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Tam Nông đã gợi ý anh đưa chị gái về. “Bác sỹ Hùng bảo tôi viết mấy dòng chữ ở đây với nội dung là cảm thấy chị tôi không còn cứu chữa được nữa nên xin cho chị tôi về. Bệnh viện xác nhận là chị tôi mất vào lúc khoảng 16h30 chiều 6/9” – anh Quý thông tin.

Bên cạnh đó, anh Quý cho biết, tại thời điểm đó bác sỹ Trần Mạnh Hùng có yêu cầu anh viết mấy dòng chữ vào sổ bệnh án với mục đích nhằm …“tránh cho gia đình sau này khỏi kiện cáo”.

Còn nội dung thì cũng do chính vị bác sỹ này đọc cho anh viết khoảng 6 – 7 dòng với nội dung cam kết phía gia đình sẽ không kiện cáo, khiếu nại gì đối với phía bệnh viện về cái chết của chị Nguyệt.

Theo anh Quý, do lúc đó khá bất ngờ và bối rối trước cái chết của chị gái nên anh cũng không nghĩ được gì nhiều và đã thực hiện theo yêu cầu của bác sỹ.

Theo một số người nhà bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt, họ cảm thấy rất bất ngờ trước cái chết của chị Nguyệt vì trước khi nhập viện, nữ bệnh nhân này chỉ có biểu hiện đau đầu, chóng mặt chứ hoàn toàn không có dấu hiệu nào chứng tỏ là bệnh tim chuyển biến xấu.

“Thực sự chúng tôi cũng không biết là như thế nào cả. Đến cả bác sỹ còn bảo là phải viết mấy chữ cam đoan vào đây là gia đình sẽ không kiện cáo gì cả. Chỉ đến lúc sau này có người ở cùng phòng cấp cứu kể lại là em tôi co rút người lại một lúc sau khi tiêm nên họ phải đi gọi bác sỹ tới cấp cứu do lúc đó bác sỹ không có mặt ở đấy.

Thú thật là do hoàn cảnh gia đình mình không có, chứ nếu giả sử mà như người khác là họ sẽ yêu cầu làm tới nơi tới chốn cho ra sự thật đấy” – một người thân của bệnh nhân Hà Thị Minh Nguyệt chia sẻ.

Mời bạn đọc đón xem Kỳ 2: "Bệnh viện Đa khoa Tam Nông nói gì?" vào 16h ngày 10/9 trên Tintucvn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét