Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

Cuộc đời vô cùng hẩm hiu của người đàn bà mù lòa chửa hoang

13 năm qua đi, người đàn bà mù lòa Hồ Thị Ba 53 tuổi phải tự “đạp đổ” dư luận để sống, dựa dẫm người mẹ gần 100 tuổi để tồn tại, tự đi tìm ánh sáng trong bóng đêm.

40 năm đi tìm “ánh sáng”
Tin tuc cho hay phải băng qua nhiều con đường ngoằn ngoèn, dốc dựng đứng, khó khăn lắm chúng tôi mới tìm đến căn nhà tình nghĩa người phụ nữ trên nằm chót vót trên đồi núi cuối thôn nghèo Ninh Khánh 2, xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.
anh1
Cô Ba suốt 40 năm qua sống trong bóng đêm.
 
 
Gian nhà thấp bé với ngổn ngang, nham nhở đủ thứ chai lọ, bao bì, bô chậu nước tiểu, quần áo cũ kĩ nằm vương vãi, bốc mùi khai, ẩm mốc. Cùng với đó hình ảnh cụ bà trạc 100 tuổi, người gầy còm, tóc bạc phơ, da trắng bợt, thở yếu ớt, đứt quãng trên giường bệnh.
Ngồi cạnh cụ bà gần 100 tuổi kia là cô Hồ Thị Ba vừa lúi cúi đưa tay mò mẫm, quờ quạng mà tự bạch rằng, cụ bà này là mẹ của cô. Cô bị mù lòa cách đây đã 40 năm qua. Cha mất sớm, một mình mẹ nuôi 4 chị em lay lắt lớn lên trong tình thương. Chẳng may chỉ có 2 người con gái thành gia lập thất nhưng sống xa, hoàn cảnh lại nghèo. Còn 2 người còn lại sống gần mẹ gồm cô mù lòa và người anh dị tật bẩm sinh.
Đến nay, cô Ba vẫn còn nhớ như in buổi chiều gần 40 năm về trước. Ngày ấy, cô đi giữ trâu mướn cho một tá điền ở quê. Thế rồi, vào một buổi chiều, đồng cỏ, nơi cô đang chăn trâu, bất ngờ bị bom Mỹ oanh tạc dữ dội. Con bị thương, con bị chết. Những con trâu may mắn sống sót chạy bấn loạn. Hoặc sợ trâu xổng chuồng chạy mất tăm, hoặc thương vong nhiều, cô Ba đã dũng cảm bám trụ giữ trâu. Xui thay, mải lo dắt trâu về cô đã bất cẩn bị mảnh bom văng vào mắt khiến mù lòa.
Sau vụ tai nạn ấy, vì nhà nghèo, cô Ba không có điều kiện để đi điều trị, chấp nhận sống lặng lẽ trong bóng tối. Mọi sinh hoạt đều được “định vị” theo quán tính. Cô tâm sự: “Có nhiều lần mò mẫm tìm đường bị vấp lăn đùng ra nền nhà. Có đêm đi vệ sinh mất phương hướng không tìm được đường vào nhà, thành ra giang sương lạnh cả đêm ngoài trời. Còn chuyện chân tay bị té ngã chảy máu, trầy xướt như cơm bữa.”
Họa vô đơn chí
Sống trong cảnh mù lòa đã khổ, chuyện lo cho bản thân đã khó huống gì lo cho người khác. Cách đây đúng 13 năm, lợi dụng sự mù lòa, không làm chủ bản thân, cô chẳng may bị gã đàn ông “râu xanh” phờ phĩnh dẫn đi làm chuyện “đồi bại” dính bầu. Thế rồi, cả đời phải đeo theo tiếng đời nhục nhã, sống lầm lũi như kẻ tội phạm. Đến nỗi đứa con gái đi học cũng bị bạn bè miệt thị gọi là đứa con hoang.
anh2
Căn nhà tình nghĩa nhà nước xây cất nay đã xuống cấp
Ngần ấy năm, mọi chuyện chăm lo cuộc sống và nuôi đứa con thơ dại phải nhờ vào người mẹ già yếu Phạm Thị Lại nay đã gần 100 tuổi. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, cụ Lại già yếu, đôi chân bại liệt, mọi sinh hoạt hầu như là tại chỗ. Từ đó, cô Ba phải tự thân lo bản thân, chuyện bếp núc, giặt giũ những khi đứa con gái đi học vắng nhà.
Cụ Lại rân rấn đưa tay giàn giụa: “Biết làm sao chừ. Thấy con gái khổ cũng đành chịu. Nhưng năm trước còn khỏe còn lo được. Còn nay thì bất động. Giờ già có thể làm được là chỉ dẫn đường đi trong nhà để hắn tự tìm phương hướng mà đi. Còn lại không mong gì thêm. Khổ hơn khi người anh cũng bị di tật bẩm sinh, cái nghèo đeo cái khổ.”
Thời gian gần đây, cô Ba phải chăm mẹ già yếu trên giường bệnh.
 
Nhiều năm qua, gia đình cô Ba sống bằng lòng thương của bà con chòm xóm. Một mgười hàng xóm với cô Ba kể rằng: Cứ 4-5 ngày là cô Ba lại lọ mọ xuống làng để đi chợ. Ngày nào đứa con gái nghỉ học thì dẫn đi, còn lại cô tự mò đường đi. Có khi đi từ tờ mờ sáng đến qua chiều mới về đến nhà. Mỗi lần đi mua chỉ có vỏn vẹn chưa đến 20.000 đồng.
Nhà 4 thành viên thì cả thẩy đều bệnh tật, ốm yếu. Ngay cả chuyện loay hoay kiếm nước nấu nướng hằng ngày đã nhọc nhằn huống gì tắm giặt. Bởi vậy, ssiều ước lớn nhất của cô Ba là mong sao có một cái giếng nước.
Nhà là hộ nghèo đặc biệt của xã nhiều năm qua. Mỗi tháng hưởng mức trợ cấp phúc lợi xã hội là 360.000 đồng. Nhưng chừng ấy chẳng thấm vào đâu so với khó khăn trăm bề phía trước. “Nếu bây giờ mẹ phát bệnh hay ai trong nhà ốm chắc có lẽ sẽ nằm chờ chết… Hoặc chờ đến khi có người đưa đến viện cũng hấp hối. Chỉ mong có cái giếng nước và miếng cơm qua ngày là hạnh phúc lớn rồi, chẳng mong gì thêm.” – cụ Ba ước ao- đối với câu chuyen la của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét