Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Bị cáo duy nhất trong đại án nghìn tỷ rút kháng cáo

Sáng 16/12, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ đại án khiến Agribank mất gần 2.500 tỷ đồng ra xử phúc thẩm theo kháng cáo toàn bộ bản án, kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang.

Ngay từ sớm, an ninh vào khu vực tòa đã được các lực lượng làm nhiệm vụ thắt chặt.

Sau phiên xử sơ thẩm, 18 bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên ra tòa hôm nay, bị cáo Lê Minh Hiếu (42 tuổi, cựu Giám đốc Công ty cổ phần Vietmad và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam) xin rút kháng cáo. Riêng bị cáo Đỗ Tiến Long (41 tuổi, cựu cán bộ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) có đơn xin vắng mặt vì đang phải điều trị bệnh tại viện.

Tại tòa, nhiều luật sư đề nghị HĐXX cho phép được gặp thân chủ trong thời gian giải lao, cho bị cáo được sử dụng tài liệu, bút giấy để ghi chép trong quá trình xét hỏi… Luật sư Nguyễn Văn Chiến bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) kiến nghị triệu tập thêm đại diện công ty thẩm định giá, đại diện Công ty TNHH bảo vệ ngày và đêm để làm rõ về việc cho xuất 5 tấn hàng khỏi nhà máy mà không thông báo…



Những yêu cầu trên được HĐXX chấp nhận sau khi hội ý.
Bị cáo duy nhất trong đại án nghìn tỷ rút kháng cáo
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm hồi đầu tháng 1. Ảnh: Đỗ Mến.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trong ngày xử đầu tiên, những người liên quan như đại diện Chi cục thuế Nam Từ Liêm, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giám định viên… cũng có mặt.

Theo công bố của HĐXX, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) được cho là đầu vụ và Chử Thị Kim Hiền (58 tuổi, cựu Phó giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) cùng kháng cáo toàn bộ bản án. Trong khi đó, lãnh đạo của họ là Phạm Thanh Tân (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank Việt Nam) xin giảm nhẹ hình phạt…

Nội dung bản án sơ thẩm cho thấy sau khi đổi tên Công ty cổ phần Enzo Việt thành Công ty liên doanh Lifepro Việt, 5 nghi can là người nước ngoài nguyên là dàn lãnh đạo của công ty này đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Thông qua việc liên kết vay tiền với Lê Minh Hiếu và xin chuyển đổi pháp nhân dự án Dệt - Nhuộm - May, nhóm này đã lập khống hồ sơ vay vốn, chuyển nhượng 6 thương hiệu “ma” để được Agribank Việt Nam phê duyệt nâng quyền phán quyết cho vay.

Tổng số tiền các bị can này lừa đảo chiếm đoạt của Agribank gần 2.500 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc chiếm đoạt trên là do 18 cán bộ, lãnh đạo của ngân hàng, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây (nay là Cục Hải quan Hà Nội) tiếp tay để hưởng lợi.

Với hành vi trên, đầu tháng 1, 18 bị cáo bị TAND Hà Nội tuyên từ 2 - 30 năm tù về các tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… Trong đó, Phạm Thị Bích Lương và Chử Thị Kim Hiền cùng lĩnh 30 năm tù; Phạm Thanh Tân lĩnh 22 năm tù.

Nguồn: 24h an ninh                          

0 nhận xét:

Đăng nhận xét