Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ trước vụ thử bom của Triều Tiên

Binh sỹ Hàn Quốc theo dõi thông tin về những rung chấn của động đất gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được phát qua truyền hình tại nhà ga ở Seoul ngày 6/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Mỹ cam kết đáp trả thích đáng

Ngày 6/1, phản ứng về vụ Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (bom nhiệt hạch), Nhà Trắng cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình này, cùng với các đối tác trong khu vực.”
Nhà Trắng khẳng định lên án mọi hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và chỉ trích “các hành động gây hấn” của Triều Tiên. 
Mỹ cam kết sẽ đáp trả thích đáng đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải mất thời gian để xác định xem liệu vụ thử bom H của Triều Tiên có thành công thật hay không.

Nhật gia tăng biện pháp trừng phạt Theo Tin thế giới              

Kyodo đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã "cực lực chỉ trích" vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào sáng 6/1. 
Ông Abe cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là "mối đe dọa, thách thức nghiêm trọng" và hoàn toàn không thể dung thứ. Vụ thử đã thách thức những nỗ lực của quốc tế về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Một quan chức Nhật Bản cho hay Tokyo có khả năng sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên do vụ thử hạt nhân này.
Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông sẽ gặp Đại sứ Mỹ Kennedy để bàn về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Nhật Bản sẽ tìm kiếm một nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cam kết hợp tác với đối tác để trừng phạt Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin nước này ngày 6/1 đã cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết và hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã tiến hành thành công một vụ thử bom H sáng cùng ngày bất chấp những cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Bản tin của Yonhap trích dẫn một tuyên bố ông Cho Tae-yong, quan chức lãnh đạo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc phụ trách về an ninh quốc gia, có đoạn viết Hàn Quốc cực lực lên án Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Quan chức này còn được dẫn lời cho biết Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đối tác khác trong khu vực trong việc áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết, kể cả các lệnh trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc, đối với Triều Tiên.

Liên hợp quốc họp khẩn

Theo Reuters/Breakingnews.com, ngày 5/1 (theo giờ Mỹ), các nhà ngoại giấu tên trong Hội đồng Bảo an cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn trong ngày 6/1 để thảo luận về vụ thử bom H của Triều Tiên. Theo Phap luat xa hoi              
Theo nguồn tin trên, cuộc họp có khả năng sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 6/1 (theo giờ Việt Nam). 

Một nhà ngoại giao nhấn mạnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể sẽ được tiến hành theo phương thức họp kín. 

Một nhà ngoại giao khác cho hay Mỹ và Nhật Bản đã cùng đề nghị tổ chức cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Reuters, ngày 6/1, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Cấm Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) Lassina Zerbo đã chỉ trích vụ thứ hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên và xem đây là “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với cộng đồng quốc tế.

Ông Zerbo nói rằng hành động này vi phạm quy tắc được quốc tế công nhận liên quan đến hoạt động thử hạt nhân. 

Ông nhấn mạnh: “Vụ thử cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế."

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng do rằng vụ thử bom H của Triều Tiên là “hành động khiêu khích” và “vi phạm nghiêm trọng” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét